Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, việc giảng dạy lý luận chính trị có vai trò vô cùng quan trọng. Hoạt động giảng dạy này sẽ góp phần định hướng thế giới quan, phương pháp luận, giúp cho người học hiểu và vận dụng đúng đắn, sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Trên cơ sở đó, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và củng cố niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác này, thời gian qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hướng dẫn các Trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.
Trên tinh thần đó, Đảng uỷ Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch số 65-KH/ĐU ngày 09/10/2019 nhằm tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; nhận thức rõ âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Kế hoạch được triển khai thực hiện đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường, theo đó đội ngũ giảng viên đã tích cực nghiên cứu, tích hợp vào các bài giảng nhằm thực hiên tốt yêu cầu của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới với kết quả cụ thể như: Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các khoa chuyên môn xác định rõ mục tiêu tăng cường kết hợp giảng dạy lý luận với giáo dục về nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cụ thể hóa việc lồng ghép nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị vào nội dung chương trình của các phần học ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng một cách phù hợp; tính thực tiễn trong mỗi bài giảng cũng được khai thác một cách có chọn lọc, đúng theo đối tượng, chủ đề tránh trùng lắp. Đặc biệt phần phản biện và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng được thống nhất trong sinh hoạt chuyên mô; các khoa chuyên môn đã bổ sung các nhiệm vụ nghiên cứu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của khoa. Mỗi giảng viên có điều kiện thể hiện quan điểm chuyên môn, ý kiến phản biện trong nội dung bài giảng, qua đó có thể trao đổi, bổ sung, học hỏi lẫn nhau. Đội ngũ giảng viên nhà trường tích cực tham gia cuộc thi viết Chính luận khoa học bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới, 3 năm liền có giảng viên đạt giải cao trong cuộc thi này.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị vẫn còn số một tồn tại như: Nội dung giảng dạy ở một số tiết giảng, bài giảng còn nặng tính lý luận, tính thực tiễn chưa cao; chưa tích hợp triệt để các nội dung lý luận gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở các bài giảng, tiết giảng.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở Trường chính trị tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay, giảng viên nhà trường cần thực hiện một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, cần có sự thống nhất về mặt nhận thức về tiêu chí và cách thức triển khai đánh giá chất lượng giảng dạy gắn với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để đạt mục đích của chương trình giảng dạy, đòi hỏi phải thực hiện sự đổi mới đồng bộ tất cả các khâu từ thống nhất cách soạn bài, giảng bài, đánh giá giáo án, giờ giảng; đến việc thảo luận, xây dựng đề thi, tổ chức thi, đánh giá kết quả học tập.
Thứ hai, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cườngtư duy phản biện: Đối với giảng viên lý luận chính trị, tư duy phản biện và phát triển tư duy phản biện có vị trí, tầm quan trọng đặc biệt. Tư duy phản biện là phẩm chất cơ bản trong nhân cách của giảng viên lý luận chính trị, có ý nghĩa quyết định đến quá trình phát triển năng lực sư phạm và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên.
Thứ ba, phát huy vai trò của các Khoa chuyên môn trong việc chủ động tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Sinh hoạt chuyên môn tổ chức từ phạm vi ở khoa hoặc có thể phối hợp với các khoa, phòng khác nhằm hướng đến giải quyết những vấn đề chuyên môn chung như thống nhất về cách thức soạn giáo án giảng bài, hay giáo án thảo luận. Bố trí thời gian thích hợp cho hoạt động sinh hoạt chuyên môn được thực hiện thường xuyên. Hình thức và cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn cần linh hoạt, trước hết có thể đơn giản là việc thống nhất nhận thức về việc thực hiện một nội dung, một đơn vị kiến thức nhất định trong chương trình giảng dạy mà khoa quản lý, đến việc thảo luận về định hướng tuyên truyền vận dụng thông tin thời sự trong bài giảng, đến cách khai thác, truyền đạt những nội dung có gần nhau hoặc trùng lắp…
Thứ tư, đội ngũ giảng viên cần phải thường xuyên thực hiện công tác nghiên cứu lý luận thông qua việc tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng về nâng cao cập nhật kiến thức trình độ chuyên môn; thông qua việc nghiên cứu tài liệu, sách, báo,… để thông qua đó nắm vững kiến thức lý luận, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Thứ năm, đội ngũ giảng viên phải tích cực chủ động tham gia hoạt động nghiên cứu thực tế, khảo sát, tổng kết thực tiễn tại các địa phương, cơ sở nhằm tích luỹ kinh nghiệm thực tế, kiến thức thực tiễn, vận dụng vào trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị.
Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên đội ngũ giảng viên nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, coi nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm và tâm huyết trong nghề nghiệp của mình, từ đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong thời kỳ đổi mới đất nước.
Tô Anh Tuấn - Giảng viên Phòng QLĐT & NCKH